Monday, 21/09/2020 - 02:44|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Cự Đồng

Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch

Mô hình : "Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch" ở trường THCS Cự Đồng

          Đổi mới phương pháp dạy học lấy người học làm trọng tâm là xu hướng chung hiện nay. Và giả sử nếu như chỉ có học và học thì  học sinh phải chịu áp lực rất lớn, ngược lại nếu học sinh cứ chơi thì tương lai trẻ sẽ như thế nào? Giải quyết bài toán này là:  học + chơi  -> “Vừa học vừa chơi, vùa chơi mà học”.

        - Dạy học môn mĩ thuật THCS là nghệ thuật yêu cầu giáo viên cần có kiến thức, kỹ năng và luôn đổi mới phương pháp để theo kịp thời đại hiện đại. Một thế mạnh rằng chính học sinh chúng ta rất thích thú, rất tự nhiên khi được tự mình khám phá chơi các trò chơi ttrong những tiết hoạt động NGLL, trò chơi cho các phong trào, ...

       Như lời Bác Hồ đã từng nói: “Non sông Việt Nam có trở lên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có thể sánh vai cùng với các cường quốc năm Châu hay không. Chính là nhờ phần lớn vào công học tập của các cháu”.

        Với câu nói của Bác, vai trò trách nhiệm trên đôi vai người thầy trĩu nặng bởi: “Không thầy đố mày làm nên”. Do đó người giáo viên phải có những ưu tiên đặc biệt với học sinh khi thực hiện mô hình học mỹ thuật mới mẻ này đối với học sinh THCS Cự Đồng. Ngay từ đầu tiên đi học các em đã được làm quen với cái đẹp, đó là màu sắc, đường nét, hình ảnh, cách quan sát, tình cảm và cao hơn cả là cách nhìn về cuộc sống qua sự thể hiện ở một bức tranh với một đề tài cụ thể. Từ đó hình thành cho các em óc thẩm mỹ không chỉ với mĩ thuật mà trong cách ăn mặc, trang trí góc học tập, cách trình bày bài văn hay bài toán và tìm hiểu về lịch sử dựng nước và giữ nước cùng các nền văn hóa, sinh hoạt cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam thông qua ngôn ngữ hội họa.

      Và dự án hỗ trợ dạy học môn mĩ thuật của Đan Mạch chính là một phương pháp tuyệt vời giúp giáo viên và học sinh phát huy được hết vai trò, năng lực của mình

      Đặc điểm nhân cách của học sinh THCS là đang được hình thành, các em đang chuyển từ hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi ở bậc tiểu học sang hoạt động học tập ở bậc THCS. Để có đủ kiến thức, kỹ năng tiến tới con người phát triển toàn diện: “Đức - Trí - Thể - Mĩ”.

       Như chúng ta đã biết ngôn ngữ của hội họa là nghệ thuật dùng đường nét, hình mảng, màu sắc, đậm nhạt để phản ánh cái đẹp trên mặt phẳng, cái đẹp trong tác phẩm nghệ thuật là một sản phẩm đặc biệt do con người sáng tạo ra với nét đặc trung và tính điển hình của nó. Học mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch các em có khả năng phát triển tư duy trìu tượng, phát triển thao tác trí tuệ cần thiết để nhận thức thế giới hiện thực đưa vào sản phẩm của các em không còn là các bài  vẽ thông thường mà giờ đây sản phẩm của các em là những mô hình sống động hoặc là các sản phẩm 2D, 3D tuyệt đẹp dưới sự sáng tạo của các em, mặt khác môn mĩ thuật còn góp phần vào việc hình thành cho học sinh phẩm chất quan trọng và cần thiết của người lao động. Tính cần cù chịu khó lao động.

       Với giáo viên vấn đề quan trọng là dạy các em nắm vững nhiều mặt của môn mĩ thuật có ý thức, có kế hoạch khai thác khả năng giáo dục thông qua biện pháp sư phạm góp phần đào tạo học sinh thành những con người phát triển toàn diện.

      Đây là một số sản phẩm của các em học sinh THCS Cự Đồng:

        Chủ đề tỉ lệ người – Sản phẩm ứng dụng đề tài: Gia đình em

Tác giả: Vi Khánh Nguyệt
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 55
Tháng 09 : 233
Năm 2020 : 8.113